Dự án
Ứng dụng STEAM vào các hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi
Bảng A | Trường iSchool Ninh Thuận
Giáo viên: Nguyễn Thị Thi
Mục tiêu của STEAM là phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và tính sáng tạo ở học sinh. Thay vì học một cách tách biệt, STEAM khuyến khích học sinh kết hợp kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Bên cạnh đó, làm quen chữ cái là một bước quan trọng trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và tư duy của trẻ 5 - 6 tuổi. giúp trẻ nhận biết và phân biệt các âm thanh, từ đó hình thành khả năng đọc; trẻ học cách viết chữ cái, giúp cải thiện kỹ năng viết tay và khả năng biểu đạt ý tưởng; trẻ bắt đầu hiểu cách sử dụng từ trong câu, giúp cải thiện khả năng giao tiếp; trẻ học cách phân tích các âm thanh và cấu trúc của từ, từ đó phát triển tư duy logic.
Chính vì vậy, việc ứng dụng giáo dục STEAM vào các hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi mang lại nhiều lợi ích, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
Vì thế tôi chọn dự án “Ứng dụng giáo dục STEAM vào các hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi” để giúp trẻ làm quen với bảng chữ cái thông qua phương pháp STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Art - Nghệ thuật, Mathematics - Toán học). Qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm, trẻ sẽ học chữ cái một cách tự nhiên, phát triển tư duy và khả năng sáng tạo.
Ứng dụng STEAM trong việc dạy làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn xây dựng nền tảng tư duy sáng tạo và khả năng hợp tác. Phương pháp này tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, thú vị, khuyến khích trẻ khám phá và học hỏi, từ đó chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết trong tương lai.