Dự án
Học sinh sử dụng thư mục lưu trữ hiệu quả
Bảng B | Trường UKA Bà Rịa
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thúy
từ khối lớp 3 trở đi, việc học sinh thao tác với máy tính, xử lý thông tin, tạo sản phẩm và ứng dụng tin học, sắp xếp, lưu trữ là yêu cầu thường xuyên và cần thiết. Qua đó, các nội dung học tập, nghiên cứu và sản phẩm học tập của học sinh cần được lưu trữ, quản lý 1 cách khoa học. Vì lẽ đó, thư mục không chỉ là 1 nội dung học tập quan trọng của chương trình môn Tin học mà còn là công cụ không thể thiếu trong việc tổ chức và quản lý tài liệu của học sinh.
Đối với học sinh, việc sử dụng thành thạo thư mục giúp các em tối ưu hoá quá trình học tập, thực hành từ việc lưu trữ đến tìm kiếm và sử dụng tài liệu học.
Thư mục còn nâng cao khả năng tự học và quản lý thời gian cho học sinh: Khi học sinh biết cách tổ chức tài liệu, học sinh có thể dễ dàng tìm thấy những gì mình cần, từ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập. Kỹ năng này cũng giúp học sinh phát triển khả năng tự học, một yếu tố quan trọng trong quá trình học tập suốt đời.
Thành thạo trong tạo lập và quản lý Thư mục còn giúp học sinh phát triển kỹ năng số: Trong thời đại 4.0, việc sử dụng thành thạo các công cụ lưu trữ và quản lý tài liệu không chỉ là nhu cầu, mà còn là yêu cầu bắt buộc. Điều này giúp học sinh trang bị những kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Trong suốt hơn 7 năm đồng hành cùng các em học sinh tiểu học tại trường UKA Bà Rịa trong bộ môn Tin học, tôi nhận thấy có rất nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc lưu trữ, tìm kiếm và chia sẻ tài liệu trong thư mục, thậm chí có những em học sinh lớp 5 không biết cách tạo thư mục để lưu trữ dù thao tác cơ bản này đã được học từ lớp 3. Nhận thấy đây là một vấn đề cấp bách nên trong quá trình dạy học nhiều năm qua, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp để học sinh của tôi có thể học tập và sử dụng thư mục một cách hiệu quả hơn.