Dự án
Thiết kế bộ công cụ
hỗ trợ học sinh
làm quen với máy tính
Bảng B | Trường iSchool Sóc Trăng
Giáo viên: Nguyễn Hoàng Nhi
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tin học đã được xác định là một môn học quan trọng, góp phần phát triển kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Mặc dù môn Tin học được đưa vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3 nhưng nếu cho học sinh tiếp cận sớm với kiến thức này từ lớp 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích và là một lợi thế. Công văn số 3819/BGDĐT-GDTH ngày 31/7/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng này và khuyến khích các trường có điều kiện tạo cơ hội cho học sinh lớp 1 tiếp cận với môn Tin học.
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy Tin học lớp 1 tại trường, tôi nhận thấy rằng học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen và thực hành các thao tác cơ bản trên máy tính, như di chuyển chuột, double click, kéo thả và ghi nhớ các phím trên bàn phím. Những vấn đề này không chỉ cản trở quá trình học tập mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin và hứng thú của các em với môn học.
Để giải quyết vấn đề này, tôi đã tiến hành tìm kiếm các phần mềm hỗ trợ luyện tập sử dụng chuột và bàn phím. Mặc dù hiện tại có một số phần mềm, nhưng chúng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của học sinh, thường chỉ tập trung vào thao tác click chuột mà thiếu các thao tác cơ bản khác, hoặc chứa nhiều ký tự mà các em chưa học, dẫn đến khó khăn trong việc nhận diện mặt chữ. Hơn nữa, một số phần mềm không tương thích với các hệ điều hành mới, gây khó khăn cho việc triển khai.
Xuất phát từ thực tiễn này, tôi quyết định nghiên cứu dự án “Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ học sinh làm quen với máy tính”. Dự án này nhằm phát triển một số phần mềm thân thiện, phù hợp với năng lực của nhiều đối tượng học sinh, giúp các em luyện tập một cách vui vẻ và hiệu quả. Phần mềm không chỉ ghi nhận điểm số để khuyến khích sự cố gắng mà còn giúp giáo viên dễ dàng đánh giá tiến bộ của học sinh.
Dự án “Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ học sinh làm quen với máy tính” được phát triển nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản cần thiết trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Dự án bao gồm hai phần mềm chính: phần mềm sử dụng chuột và phần mềm sử dụng bàn phím. Cả hai phần mềm đều do tôi tự lập trình với mục tiêu tạo ra một công cụ học tập thân thiện, dễ sử dụng và phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học.
Phần mềm sử dụng chuột được thiết kế với 5 bài tập đa dạng, giúp học sinh làm quen với các thao tác cơ bản và nâng cao. Các bài tập bao gồm luyện di chuyển chuột (bài 1 và 2), click và double click (bài 3 và 4), cũng như luyện kéo thả chuột (bài 5). Mỗi bài tập sẽ có các mức độ khác nhau, cho phép giáo viên đánh giá chính xác mức độ thành thạo của học sinh thông qua điểm số, từ đó giúp giáo viên có kế hoạch hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả hơn.
Dự án “Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ học sinh làm quen với máy tính” đã được áp dụng hiệu quả cho học sinh lớp 1 và những học sinh lần đầu tiếp xúc với máy tính tại trường trong nhiều năm học qua. Kết quả thu được rất khả quan, với sự hứng thú rõ rệt của học sinh trong các giờ học Tin học. Không khí lớp học trở nên nhẹ nhàng và tích cực hơn, cho phép giáo viên dễ dàng tương tác và hướng dẫn học sinh. Phần mềm cũng đóng vai trò là nguồn tư liệu phong phú hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và giúp nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học.
Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng khả năng áp dụng của hệ thống này bằng cách giới thiệu đến các trường trong hệ thống và các trường trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Việc giới thiệu sẽ được thực hiện thông qua website và các kênh truyền thông như YouTube và TikTok, nhằm tăng cường khả năng lan tỏa tiếp cận với đông đảo giáo viên và học sinh. Điều này không chỉ giúp nhiều học sinh hơn nữa có cơ hội làm quen với máy tính mà còn tạo ra một cộng đồng giáo viên tích cực chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục công nghệ thông tin trong toàn khu vực.