Trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên (KHTN) đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nguồn lực chất lượng cao cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên nhiều học sinh vẫn ưu tiên các môn khoa học xã hội hơn KHTN, cho thấy phương pháp giáo dục hiện tại chưa thực sự khơi gợi được niềm đam mê trong lĩnh vực KHTN. Việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt qua các dự án thực tiễn là cần thiết.
Dự án học tập "Ngọc biển" được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề trên thông qua phương pháp dạy học dự án. Dự án hướng dẫn học sinh tự điều chế dung dịch nước muối sinh lý 0,9% - một sản phẩm quen thuộc trong cuộc sống và rất quan trọng trong vệ sinh cá nhân cũng như y tế. Tham gia dự án học tập này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức hóa học về nồng độ dung dịch mà còn giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học vào đời sống.
Từ những lý do trên tôi chọn phương pháp dạy học dự án cho bài học “Nồng độ dung dịch” nhằm giúp các em có hứng thú học tập đối với môn KHTN, giúp các em biết vận dụng kết hợp kiến thức giữa các môn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, kích thích sự sáng tạo, rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ và gia tăng sự chủ động, trách nhiệm của các em.
Dự án “Ngọc biển” là một mô hình học tập tích hợp, kết hợp giáo dục kiến thức khoa học với các hoạt động mang tính ứng dụng thực tiễn. Dự án không chỉ giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nâng cao nhận thức về vệ sinh và chăm sóc sức khỏe cá nhân, mà còn khuyến khích các em ứng dụng kiến thức pha chế an toàn vào đời sống.
Với tính mới mẻ trong việc tích hợp giáo dục ý thức vệ sinh vào môn KHTN và ứng dụng công nghệ thông tin như Microsoft Teams, Planner, và Book Creator, dự án mang lại những trải nghiệm học tập sáng tạo và thực tiễn.